Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt và sử dụng Google Analytics cho website của bạn

Chào các bạn, hôm nay Lapa.vn sẽ giới thiệu cho mọi người 1 công cụ đã quá quen thuộc và rất tiện dụng cho website của mình. Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cụ thể từng bước về vai trò & cách sử dụng để bạn dễ thao tác theo.

I. ANALYTICS LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA ANALYTICS ĐỐI VỚI WEBSITE
Google Analytics (viết tắt là GA) là công cụ được Google tạo ra & phát triển liên tục nhằm giúp người dùng có thể theo dõi được những thông số chuyển đổi trên website của mình như:
  • Số lượng lượt truy cập mỗi ngày, mỗi tuần hoặc các mốc thời gian tùy chỉnh.
  • Khách truy cập vào website từ đâu (Facebook, Google ads, ...).
  • Đối tượng truy cập ( độ tuổi trong khoảng nào, giới tính nam hay nữ, khu vực tỉnh thành nào,...).
  • Trang nào được vào nhiều nhất và thời gian ở lại bao lâu trên website.
Ngoài ra GA còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác bên trong mà bạn nên tìm hiểu thử để áp dụng vào chiến lược marketing cho mục đích công việc của mình nữa nhé. Ví dụ như tạo đối tượng gồm các điều kiện gì rồi set cho chiến dịch chạy quảng cáo Google Adwords.

II. CÁCH CÀI ĐẶT CÔNG CỤ ANALYTICS CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU
1/ Bước 1:
- Vào trang đăng ký Google Analytics bằng đường dẫn sau: https://analytics.google.com/analytics/web/
- Đăng nhập bằng tài khoản Gmail của bạn.
- Sau khi đăng nhập thành công hệ thống sẽ tự động vào trang như hình dưới:
 
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics chi tiết nhất

- Bạn click vào nút "Đăng ký" ở bên phải màn hình để tiếp tục.

2/ Bước 2:
- Sau khi click vào nút Đồng ý, màn hình sẽ hiển thị như sau và chúng ta chỉ cần điền đầy đủ các thông tin & làm theo dướng dẫn.
 
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics chi tiết nhất
- Click vào nút "Nhận ID theo dõi" sẽ có hộp thoại hiện ra các chính sách cũng như nội dung của Google, Chọn vào các nút "Tôi đồng ý..." sau đó kéo xuống dưới cùng Click vào "Tôi chấp nhận" thì màn hình sẽ hiển thị như sau:
 
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics chi tiết nhất

Bước 3:
- Copy đoạn code trong khung trên đi nhé. ^_^
- Sau đó chúng ta trở về website của mình. Trong phần quản trị của website, bạn vào mục Cấu hình => Paste Code mà bạn đã copy vào khung như hình dưới:
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics chi tiết nhất

- Sau đó nhấn đồng ý để hoàn tất. Như vậy là bạn đã chèn được bộ công cụ thần thánh này vào website của bạn rồi ak.

III. CÁC TÍNH NĂNG CỦA CÔNG CỤ ANALYTICS MÀ BẠN CẦN BIẾT
- Chúng ta vào lại trang Google Analytic: https://analytics.google.com/analytics/web/ để kiểm tra đã active chưa và tham quan thử các tính năng trong bộ công cụ này thử nhé.
 
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics chi tiết nhất

Bây giờ Lapa.vn sẽ giới thiệu sơ qua các thành phần menu của Google Analytics cho các bạn tham khảo nhé:

1/ Trang chủ
Đây là trang đầu tiên khi chúng ta vừa mới đăng nhập vào sẽ thấy. Ở đây sẽ hiển thị tổng quan về những giá trị mà người dùng thường hay quan tâm nhất. Ví dụ như là:
  • Số lượng khách truy cập của 7 ngày qua
  • Số lượng khách truy cập của thời gian hiện tại
  • Lượng truy cập đến từ các nguồn nào (trực tiếp, từ khóa, mạng xã hội, ...)
  • Thời gian nào trong ngày có lượng truy cập tốt
  • Khách vào từ quốc gia nào
  • Thiết bị họ truy cập
  • Các link nào được vào xem nhiều nhất
2/ Thời gian thực
Trang này sẽ hiển thị các thông số đúng như tiêu đề của nó vậy. Nó sẽ cho bạn biết được ngay tại thời điểm bạn đang xem thì đang có:
  • Bao nhiêu lượng truy cập vào website.
  • Khách đang vào những trang (link) nào.
  • Khách vào bằng thiết bị gì. Điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng.
  • Khách đang ở tỉnh thành nào.
  • ...
3/ Đối tượng
Ở đây bạn sẽ biết được tất cả mọi thứ về khách truy cập vào website của bạn từ lúc tích hợp đến bây giờ. Bao gồm các báo cáo chi tiết về:
  • Nhân khẩu học: biết được giới tính, độ tuổi của khách.
  • Sở thích: họ có những sở thích gì? Ví dụ như: thích mua sắm, mê đồ thể thao, ...
  • Địa lý: họ đến từ quốc gia => tỉnh thành nào. Đặc điểm này rất tốt cho chiến dịch chạy quảng cáo của bạn.
  • Hành vi: kiểm tra được tỉ lệ khách truy cập là mới hay là khách cũ quay lại.
  • Công nghệ: theo dõi được khách vào website bằng trình duyệt nào.
  • Thiết bị di động: theo dõi khách vào bằng thiết bị nào (điện thoại, desktop hoặc tablet). Thường thì điện thoại chiếm trên 75% tổng lượt truy cập.
4/ Chuyển đổi
Về phần này nếu phân tích sẽ rất là trừu tượng nhưng đặc biệt lại hiệu quả để bạn khai thác tìm đúng khách hàng theo sát mục tiêu của bạn. Vì bạn sẽ biết được khách truy cập từ đâu vào website mình, họ sẽ vào trang nào tiếp theo và cứ thế mình biết được trang cuối cùng mà họ thoát ra. Từ những luồng chuyển hướng đó mà bạn sẽ có những câu hỏi cho mình, ví dụ như:
  • Tại sao họ vừa vào trang chủ lại thoát ra rồi nhỉ? Có phải là do trang chủ nhìn không bắt mắt hay khó để khách tìm thấy mặt hàng của mình.
  • Mình thấy khách đã click vào nút đặt mua sản phẩm vào trang giỏ hàng rồi mà họ lại thoát ra mà không hoàn tất đơn hàng. 
5/ Hành vi
Trang này sẽ thống kê cho bạn các trang nào trên website có lượng truy cập nhiều nhất. Thời gian ở lại trang là bao nhiêu và tỉ lệ thoát bao nhiêu phần trăm trên 1 trang. Từ đó mà mình sẽ biết được số liệu và tối ưu lại các trang để đạt hiệu quả hơn.

IV. RÚT RA KẾT LUẬN
Từ những thông tin kiến thức mà Lapa.vn đã chia sẽ ở trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu được lợi ích của công cụ phân tích Google Analytics đối với website của mình rồi nhỉ. Hãy áp dụng từng bước và trải nghiệm để giúp website của mình hiệu quả hơn nhé. 

10:04 07-12-2018 / 1249 lượt xem